Đã thật lâu, thầy cô và các học trò chưa được gặp mặt trực tiếp. Thế nhưng qua màn hình nhỏ, các bạn học sinh khối 3 của trường Tiểu học Lý Nam Đế đã có sự kết nối đầy cảm xúc, yêu thương qua những tiết học online đầy bổ ích. Để thiết kế một bài dạy trực tuyến, các thành viên trong tổ đã trao đổi chuyên môn thiết kế bài giảng tuân thủ theo các bước:
Bước 1: Xây dựng các yêu cầu cần đạt.
Bước 2: Xây dựng nội dung và các nguồn tài liệu.
Bước 3: Xây dựng và xác định khả năng đáp ứng các nhiệm vụ nhận thức của học sinh.
Bước 4: Lựa chọn các phương pháp dạy học, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học và cách thức đánh giá.
Bước 5: Xây dựng các hoạt động dạy học.
Để có được những bài học đầy bổ ích và giàu cảm xúc cho các bạn học sinh. Các cô giáo đã chuẩn bị bài giảng thật cẩn thận và chu đáo, lựa chọn nội dung cốt lõi thiết kế bài giảng điện tử Powerponit sáng tạo, khoa học thông qua các tiết dạy học tích hợp trong thời đại công nghệ số 4.0 Khối 3 đã lên các tiết chuyên đề cấp trường: Toán, Tập đọc – Kể chuyện, Luyện từ và câu, Tự nhiên và xã hội. Qua các tiết học, học sinh đã trải nghiệm những bài học lý thú và bổ ích. Các thành viên trong khối 3 không ngừng tìm tòi, rèn luyện, tư duy và sáng tạo, cập nhật các hình thức dạy học nhằm truyền tải kiến thức đến với học sinh.
Các thành viên của khối 3 say sưa trao đổi, chia sẻ, cùng nhau xây dựng tiết dạy qua phòng họp Zoom.
Sau khi đã cùng tổ chuyên môn thảo luận, trao đổi, chia sẻ về nội dung các hoạt động của tiết dạy, các tiết học được tiến hành với sự tham gia dự giờ của BGH nhà trường và giáo viên trong trường. Mặc dù các tiết học diễn ra dưới hình thực trực tuyến nhưng kiến thức trọng tâm của bài học được đảm bảo, tương tác giữa cô và trò vẫn nhịp nhàng. Việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức dạy học, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp của giáo viên nên các em tham gia rất tích cực. Hoạt động đánh giá cũng được các cô trong khối chú trọng sử dụng những lời nhận xét, động viên, khuyến khích trực tiếp học sinh, bao quát lớp, kịp thời xử lý các tình huống và đánh giá trên các ứng dụng phần mềm được sử dụng trong tiết học.
Trong tiết Toán, cô giáo Phạm Thị Mai Hoa đã khéo léo lồng ghép các trò chơi vào bài học, vừa giúp học sinh nắm được bài mà không gây nhàm chán, khô khan. Với trò chơi tìm nhà cho các con vật đã giúp học sinh ôn lại các phép tính chia trong bảng chia 9. Với sự nhanh nhẹn, thông minh các bạn học sinh lớp 3A2 đã giúp các con vật trở về được đúng ngôi nhà của mình.
Bên cạnh kiến thức về bảng chia, chương trình Toán ở lớp 3 các con được học phần chia số có 2 chữ số. Đây là một trong những bài toán toán khiến các con cảm thấy khó khăn. Nhưng với các bạn học sinh lớp 3A4 được sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh, các con học sinh đã rất hào hứng để có thể chia được những phép tính rất thành thạo.
Học sinh lớp 3A4 thực hiện giải toán liên quan đến các phép tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
Ở tiết Tập đọc – Kể chuyện, các bạn HS lớp 3A1 qua sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Vũ Thị Tuyết Nhung, nhiều học sinh đã kể lại được đoạn truyện, câu chuyện “Người liên lạc nhỏ”. Không chỉ kể lại được, mà giọng kể, điệu bộ thể hiện của các bạn HS cũng rất diễn cảm, tự nhiên như đang được hóa thân vào các nhân vật vậy.
Các bạn HS lớp 3A1 hăng say kể chuyện.
Cô Vũ Tuyết Nhung mở rộng kiến thức bổ ích cho HS
Tạm biệt “Người liên lạc nhỏ” của các HS lớp 3A1, các thầy cô giáo hãy cùng du lịch sang vùng đất Việt Bắc – nơi được coi là cái nôi của cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Pháp cùng lớp 3A3 ở tiết Tập đọc “Nhớ Việt Bắc”. Tại đây, các bạn học sinh lớp 3A3 đã được cô giáo Ngô Thị Nhung hướng dẫn luyện đọc và học thuộc lòng bài thơ. Cảnh đẹp và con người Việt Bắc đã giúp các bạn HS hiểu thêm về nơi này. Trong tiết học, bạn Kim Long còn đưa cô Nhung cùng các thầy cô và các bạn đến thăm quan tỉnh Cao Bằng – di tích lịch sử Quốc gia.
Các bạn học sinh lớp 3A3 hào hứng.
Đặc điểm là một nét đẹp riêng biệt, là vẻ đẹp riêng của một sự vật nào đó (có thể là con người, con vật, đồ vật, cây cối, …). Để nêu được đặc điểm, đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng quát sát, suy luận thì mới có thể nhận biết được. Cô Nguyễn Hải Linh là một phương pháp bổ trợ hay, giúp học sinh tự tin hơn trong phân môn Luyện từ và câu. Với từng bài giảng được bám sát chương trình SGK và những phần bài tự luyện thông qua các trò chơi dân gian, chắc chắn HS sẽ được ôn luyện nhuần nhuyễn. Từ đó HS nắm chắc được kiến thức dễ dàng.
Các con học sinh lớp 3A6 đang say mê khám phá bài tập.
Thế giới quanh ta có biết bao điều mới lạ, cô giáo Đỗ Thị Nga đã tổ chức cho HS trải nghiệm thực tế, tạo cho HS cơ hội tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn qua bài học “Tỉnh (thành phố) nơi bạn đang sống”. Một tiết học với các hoạt động được thiết kế phong phú, nội dung bổ ích, thú vị, thu hút sự tò mò của HS. Bên cạnh đó các em được tham gia tương tác thông qua bài giảng với hình ảnh, video sinh động, trò chơi trực tuyến: Người chỉ đường thông thái, Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Tham quan Thủ đô ngàn năm văn hiến, Phóng viên nhí….
Vui nhộn, mới lạ, thích thú,… là cảm xúc của các bạn nhỏ lớp 3A5
Có thể nói, đây là một trong những sự đổi mới hình thức hoạt động giáo dục của các cô giáo khối 3 trường TH Lý Nam Đế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Các tiết học đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây thực sự trở thành nơi giao lưu, học hỏi chuyên môn cho các GV trong khối. Sau tiết học, các bạn HS rất háo hức, mong chờ được tham dự những buổi học online tiếp theo.
Cuối cùng, chúc các cô giáo khối 3 trường TH Lý Nam Đế luôn thành công với những giờ học hay, hấp dẫn, lý thú, bổ ích và gây hứng thú cho HS. Quan trọng hơn cả, thông qua các tiết dạy này thấy được sự đoàn kết, chung tay, chia sẻ, lan tỏa những ý tưởng để chất lượng chuyên môn của nhà trường này càng được nâng cao.